Sắp xếp dữ liệu

Ảnh ngẫu nhiên

DSC04655.jpg DSC04691.jpg DSC04683.jpg DSC046761.jpg DSC04671.jpg DSC04669.jpg DSC04661.jpg DSC04653.jpg DSC04648.jpg DSC04631.jpg DSC04632.jpg DSC04638.jpg DSC03072.jpg DSC03069.jpg DSC03070.jpg DSC03068.jpg DSC03061.jpg DSC03058.jpg DSC03027.jpg DSC03016.jpg

Hình ảnh nhà trường

Lời hay ý đẹp

Liên Kết Website

LIÊN KẾT WEBSITE

Hỗ trợ trực tuyến

Yahoo! Messenger

Điều tra ý kiến

Bạn thấy chất lượng giáo dục của trường như nào?
chất lượng tốt, đội ngũ giáo viên tận tình
Chất lượng bình thường, cần cố gắng trong năm học tới
Chất lượng thấp, giáo viên chưa tận tình với học sinh
Ý kiến khác...

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên Online

    0 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với Chào mừng bạn đến với Trường Tiểu học Thống Nhất.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    MOT SO BIEN PHAP NANG CAO CHAT LUONG GIAI TOAN CO LOI VAN CHO HS LOP 4

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Thị Linh
    Ngày gửi: 22h:31' 03-11-2012
    Dung lượng: 174.5 KB
    Số lượt tải: 50
    Số lượt thích: 0 người
    Lời nói đầu
    Trong chương trình giáo dục tiểu học, toán học được coi là một môn học công cụ, là “chìa khóa” giản dị và quý báu mở cửa cho các ngành khoa học khác, góp phần đặt nền móng cho việc hình thành và phát triển nhân cách của học sinh; giúp học sinh phát triển tư duy logic, trí tuệ, rèn luyện phương pháp suy luận, giải quyết vấn đề một cách khoa học, chính xác, nhận thức đúng đắn về thế giới xung quanh từ đó hành động có hiệu quả trong thực tiễn. Như vậy có thể nói, toán học có vai trò rất quan trọng.
    Để bắt nhịp với sự phát triển của xã hội, chương trình giáo dục tiểu học nói chung, chương trình môn toán nói riêng cũng có nhiều thay đổi. Cụ thể, từ năm học 2001 – 2002, cùng với các môn học khác, môn Toán tiểu học được xây dựng mới trên quan điểm kế thừa chương trình Cải cách Giáo dục năm 1981; tăng cường thực hành, giảm lí luận, phù hợp với thực tiễn Việt Nam; được trình bày dưới ánh sáng của toán học hiện đại, tiếp cận với trình độ chung của các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới. Tuy nhiên trong quá trình giảng dạy thực tế, nhiều giáo viên và học sinh vẫn gặp không ít khó khăn đặc biệt là với nội dung giải toán có lời văn – một dạng toán khó đối với học sinh tiểu học. Với học sinh lớp 4, nhận thức của các em đã có tiến bộ hơn song các em vẫn rất lúng túng với dạng toán này dẫn đến kết quả học tập chưa khả quan.
    Với mong muốn góp phần nâng cao chất lượng giải toán có lời văn cho học sinh tiểu học nói chung, học sinh lớp 4 nói riêng, tôi mạnh dạn đưa ra những suy nghĩ, những biện pháp của mình về vấn đề này mong góp một phần nào đó giúp cho việc giải toán có lời văn của học sinh lớp 4 thuận lợi hơn, đạt kết quả cao hơn. Nhưng do thời gian, điều kiện và kinh nghiệm còn hạn chế nên không tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy, tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của các nhà chuyên môn các cấp để sáng kiến của tôi được hoàn thiện hơn. Tôi xin trân trọng cảm ơn !
    PHẦN I: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
    I. LÍ DO ĐỀ TÀI:
    Trong dạy học toán nói chung, dạy học toán ở tiểu học nói riêng, giải toán có vị trí đặc biệt quan trọng và là một trong những biểu hiện năng động nhất trong hoạt động trí tuệ của học sinh. Bởi trong giải toán, học sinh phải tư duy một cách tích cực và linh hoạt, phải biết suy nghĩ năng động và sáng tạo.
    Thông qua hoạt động giải toán, học sinh biết cách vận dụng các khái niệm, quy tắc, công thức đã được học trong sách giáo khoa để xử lí các tình huống đặt ra trong môn toán, trong các môn học khác và trong thực tế đời sống lao động sản xuất. Đồng thời thông qua hoạt động giải toán, giáo viên có thể phát hiện những ưu điểm cũng như những thiếu sót của học sinh về kiến thức, kĩ năng và tư duy để có biện pháp kịp thời giúp các em phát huy những ưu điểm hoặc khắc phục những nhược điểm đó. Cũng thông qua hoạt động giải toán, học sinh tự rút ra những ưu điểm và hạn chế của bản thân để có cách khắc phục, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học toán.
    Bên cạnh đó, hoạt động giải toán giúp học sinh rèn luyện những đức tính và phong cách của người lao động mới, làm việc khoa học như ý chí khắc phục và vượt qua khó khăn, lòng say mê và tìm tòi, sáng tạo trong học tập. Qua đó hình thành cho học sinh thói quen xét đoán vấn đề có căn cứ, tính cẩn thận, chu đáo, làm việc có kế hoạch, có kiểm tra kết quả cuối cùng, từng bước hình thành và rèn cho học sinh khả năng suy luận, thói quen suy nghĩ độc lập, linh hoạt, khắc phục cách suy nghĩ máy móc, rập khuôn. Từ đó hình thành khả năng trình bày, diễn đạt một vấn đề một cách chặt chẽ và mạch lạc, từng bước phát triển tư duy cho học sinh. Qua hoạt động giải toán, học sinh được củng cố kiến thức và rèn luyện kĩ năng sử dụng tiếng Việt, Tự nhiên và Xã hội, giáo dục môi trường,…
    Nhận thức được vị trí cũng như tầm quan trọng của giải toán có lời văn đối với học sinh, những năm qua, nhiều giáo viên đã tích cực nghiên cứu, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, tìm tòi các phương pháp giảng dạy tối ưu nhất cho học sinh; nhiều phụ huynh cũng đã quan tâm, kèm cặp con em mình trong việc học toán song thực tế vẫn có không ít giáo viên, học sinh gặp khó khăn với nội dung giải toán có lời văn này. Thậm
     
    Gửi ý kiến
    print